Tạp chí Tiếng Anh

Đề án Ngoại ngữ quốc gia: chậm do năng lực giáo viên hạn chế

Thứ Năm, 08/12/2011, 08:50 SA | Lượt xem: 1127
tạp chí Tiếng Anh

Đề án Ngoại ngữ quốc gia đến năm 2020 đã bước sang giai đoạn 2 nhưng vẫn còn những thách thức lớn ở phía trước. Bên lề hội thảo  giới thiệu đề án Ngoại ngữ quốc gia 2020 với các đại sứ quán và các tổ chức quốc tế tại Việt Nam, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển khẳng định: “Chúng ta có thể đạt được các mục tiêu”.

                                                   Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển

Đề án không quá sức

Phóng viên (PV): Thứ trưởng cho biết đề án đã đạt được những gì trong giai đoạn 2008-2010?

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển: Đề án được phê duyệt cuối năm 2008 nhưng vì lý do khách quan nên thực tế cuối năm 2010, đề án mới khởi động được. Tại các địa phương, đề án đã được xây dựng và bắt đầu khảo sát trình độ đội ngũ giáo viên ngoại ngữ. Trên cơ sở đó, xây dựng kế hoạch nâng cao năng lực ngoại ngữ cũng như khả năng, phương pháp dạy ngọai ngữ cho học sinh tiểu học. Đến nay, đã có 3.000 giáo viên bắt đầu tập trung nâng cao trình độ ngôn ngữ, sư phạm.

Cùng đó là xây dựng chương trình dạy tiếng Anh trong tiểu học, THCS, theo quan điểm coi trọng chất lượng đầu ra và trình độ ngoại ngữ đạt được của học sinh. Sau đó, biên soạn sách giáo khoa dạy lớp 3, 4 và đang soạn SGK cho cấp THCS.

PV: Mục đích của việc giới thiệu đề án đến đại sứ quán và các tổ chức nước ngoài tại Việt Nam là gì, thưa Thứ trưởng?

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển: Trong quá trình triển khai đề án chúng ta đã tham khảo nhiều kinh nghiệm về xây dựng chương trình, bồi dưỡng giáo viên, viết sách giáo khoa… Do đó, việc giới thiệu này là mong tiếp tục nhận được quan tâm giúp đỡ của đại sứ quán, tổ chức quốc tế. Hơn nữa, thời gian qua, chúng ta cũng đã nhận được nhiều sự hỗ trợ của đại sứ quán Mỹ, Nhật Bản và Hội đồng Anh…Thông qua đây cũng muốn cho họ hiểu về việc triển khai đề án.

PV: Thực tế có 80% học sinh học tiếng Anh, vậy việc triển khai đồng bộ với nhiều môn ngoại ngữ khác có quá sức với đề án?

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển: Việc triển khai dạy nhiều môn ngoại ngữ là chủ trương lâu dài và thực hiện trên cơ sở nguyện vọng học ngoại ngữ của người dân. Trên cơ sở đó, chúng ta có kế hoạch đáp ứng và triển khai các ngoại ngữ.

Năng lực giáo viên còn hạn chế

PV: Việc triển khai đề án ở giai đoạn 2, có gặp khó khăn và thách thức gì, thưa Thứ trưởng?

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển: Khó khăn lớn nhất là thiếu đội ngũ giáo viên có chất lượng. Hiện nay giảng dạy theo hướng giao tiếp nên phải coi trọng cả 4 kĩ năng nghe, nói, đọc, viết. Việc thay đổi thói quen coi trọng ngữ pháp cũng là thách thức lớn. Với tiểu học quan trọng nghe- nói nhưng dần dần kĩ năng đọc- viết cũng cần được cân bằng. Ngoài ra, còn khó khăn về thiết bị dạy học, cơ sở vật chất, đến thời điểm này mới có khoảng 50% trường tiểu học học 2 buổi/ngày.

PV: Còn lộ trình chuẩn bị đội ngũ giáo viên ngoại ngữ?

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển: Thực ra, khi đề án phê duyệt lộ trình quy mô triển khai lớn hơn nhưng bắt đầu triển khai thấy năng lực giáo viên hạn chế. Trong khi đó, giáo viên là yếu tố quyết định chất lượng nên đã điều chỉnh chủ trương, tiến độ thực hiện đề án theo phương châm coi trọng chất lượng. Đây cũng là kinh nghiệm trên thế giới, nơi nào giải quyết được chất lượng giáo viên thì mới đảm bảo được thành công. Vì vậy, chủ trương nơi nào đủ điều kiện thì triển khai, còn nơi nào chưa đủ điều kiện thì tích cực chuẩn bị để triển khai. Cụ thể, ở cấp tiểu học muốn thực hiện được, học sinh phải học 2 buổi/ngày và giáo viên đạt trình độ ít nhất là B1. Cố gắng sau 1 năm giảng dạy, trình độ giáo viên sẽ đạt đến B2.

PV: Việc tuyển giáo viên vẫn khó khăn. Vậy có cách nào tháo gỡ?

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển: Đây cũng là vấn đề khó vì chúng ta không có nguồn giáo viên sẵn. Hiện giờ, giáo viên tiểu học từ các nguồn khác nhau. Ngoài việc yếu về ngôn ngữ, giáo viên ngoại ngữ còn chưa có kinh nghiệm về phương pháp dạy học.

PV: Vướng mắc lớn là giáo viên nhưng về cơ chế cho giáo viên chưa thỏa đáng. Vậy sẽ có cơ chế đặc biệt cho giáo viên không?

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển: Giáo viên tiếng Anh chỉ thiếu ở tiểu học còn các cấp trên là thiếu năng lực. Khó khăn về lương, chế độ chính sách là chung và giáo viên tiểu học không có biên chế (biên chế do địa phương giải quyết). Khi học sinh tiểu học học 2 buổi/ngày thì mức biên chế quy định rộng hơn so với 1 buổi, học 2 buổi/ngày là 1,5 giáo viên/lớp và địa phương trong quá trình triển khai đề án sẽ tuyển dụng dần.

Sách giáo khoa chỉ là một phương tiện

PV: Hiện có rất nhiều giáo trình tiếng Anh tiểu học. Vậy sẽ giải quyết như thế nào về giáo trình?

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển: Bộ GD-ĐT đã biên soạn SGK tiếng Anh chính thức. Trước đây, khi chưa triển khai đề án, địa phương đã sử dụng SGK khác có chất lượng và hiệu quả, giáo viên đã quen dạy nên Bộ vẫn cho phép dùng sách đó. Quan trọng là bây giờ làm quen dần việc dạy học lấy chương trình ra điều khiển, còn SGK chỉ là một phương tiện. Quan trọng nhất là chất lượng đầu ra của học sinh.

PV: Thứ trưởng cho biết vai trò của tổ chức quốc tế và đại sứ quán đối với triển khai đề án ngoại ngữ 2020 là gì?

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển: Họ giúp đỡ rất nhiều để triển khai các môn ngoại ngữ mới như Nhật, Pháp về việc biên soạn chương trình SGK, bồi dưỡng, đào tạo giáo viên… Ngoài ra, còn có thêm kinh nghiệm viết SGK, hướng dẫn và đánh giá học sinh.

PV: Trước nhiều khó khăn ông có đánh giá như thế nào về mục tiêu đề án đưa ra đến năm 2020?

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển: Đề án sẽ cố gắng giải quyết khó khăn tập trung giai đoạn đầu từ nay đến năm 2015. Khi những điều kiện đã được chuẩn bị tương đối đầy đủ thì sau đó việc tăng tốc về chất lượng, phạm vi cơ bản có thể đạt được mục tiêu của các đề án. Nếu cần thiết vẫn điều chỉnh vì quan trọng là chất lượng.

PV: Xin cảm ơn Thứ trưởng!

 

Source: QĐND

Tin đã đăng

Vòng thi hệ thống 18

Lịch thi IOE

Thông báo: Bạn cần đăng nhập để vào thi hoặc tạo mã thi.  Đăng Nhập

Điểm cao nhất quốc gia

Lớp: 3 4 5 6 78 9 10 1112

Cập nhật sau 24 giờ

Điểm cao nhất địa phương